ค้นหา ปลวกคลิกดอทคอม เว็บกำจัดปลวกอันดับ 1

พระอจนะ วัดศรีชุม อำเภอเมืองฯ จังหวัดสุโขทัยพระอจนะ วัดศรีชุม อำเภอเมืองฯ จังหวัดสุโขทัย

ที่พักสุโขทัย{ พบ 13 รายการ }

การ์เด้นเฮาส์

การ์เด้นเฮาส์การ์เด้นเฮ้าส์ได้เลือกที่ยอดเยี่ยมของห้องพักและบังกะโลให้เหมเข้าชม: 894 | ความคิดเห็น: 0Coffee ShopInternetMassageRestaurent

4T  guesthouse

4T guesthouseที่พักใกล้ตัวเมืองสุโขทัย ใช้เวลาเดินทางเพียงแค่ 5 นาที ห้องเข้าชม: 897 | ความคิดเห็น: 0Cable TVCoffee ShopInternetMassageSwimming PoolRestaurent

Banmo Resort บ้านหมอรีสอร์ท จ.สุโขทัย

Banmo Resort บ้านหมอรีสอร์ท จ.สุโขทัยยินดีต้อนรับสู่ดินแดนประวัติศาสตร์ และอารยะธรรมไทยเมืองมรเข้าชม: 905 | ความคิดเห็น: 0Cable TVCoffee ShopConference RoomInternetKaraokeMassageRestaurentRoom Service

อนันดา โรงแรมและพิพิธภัณฑ์ สุโขทัย

อนันดา โรงแรมและพิพิธภัณฑ์ สุโขทัยบริการจองโรงแรม ที่พัก Ananda Museum Galleryเข้าชม: 896 | ความคิดเห็น: 0RestaurentRoom Service

สุโขทัยเกสทเฮ้าส์

สุโขทัยเกสทเฮ้าส์บริการที่พัก เกสท์เฮาส์ ในจังหวัดสุโขทัย ข้อมูลราคา พร้อมแผนเข้าชม: 891 | ความคิดเห็น: 0Room Service

สุโขทัย รีสอร์ท

สุโขทัย รีสอร์ทบริการจองโรงแรม ที่พัก The Sukhothai Resort Hotelเข้าชม: 898 | ความคิดเห็น: 0RestaurentRoom Service

โลตัสวิลเลจ

โลตัสวิลเลจให้บริการเช่าห้องพักและบังกาโล ตกแต่งสไตล์บ้านไม้สักทรงไทย มเข้าชม: 887 | ความคิดเห็น: 0Room Service

โรงแรมอนันดามิวเซียมกัลเลอรี่

โรงแรมอนันดามิวเซียมกัลเลอรี่The Ananda Museum Gallery Hotel is located 1 Km from the citเข้าชม: 895 | ความคิดเห็น: 0Restaurent

เมาเท่นวิว เกสท์เฮ้าส์

เมาเท่นวิว เกสท์เฮ้าส์WE ARE A SMALL FAMILY GUEST HOUSE SET IN 10,000 SQUARE METERเข้าชม: 892 | ความคิดเห็น: 0

ธาราบุรี รีสอร์ท

ธาราบุรี รีสอร์ทบริการสถานที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว ตั้งอยู่ที่ถนนศรีสมบูรณ์เข้าชม: 898 | ความคิดเห็น: 0

รายละเอียดแหล่งท่องเที่ยว
พระพักตร์ของพระพุทธรูปปางมารวิชัยดูเอิบอิ่มเต็มตาตามคติช่างสุโขทัย ความยิ่งใหญ่ขององค์พระอจนะนั้น ยิ่งดูศักดิ์สิทธิ์เร้นลับเมื่อเดินผ่านช่องและบันไดแคบๆ ไปยังผนังด้านข้างองค์พระ ที่ช่องเล็กๆ นั้นเมื่อเสียงใดถูกเปล่งออกมาจะก้องสะท้อนทั่วอุโบสถ ผนวกกับความอลังการขององค์พระประธาน คงเป็นอีกความอัศจรรย์หนึ่งซึ่งสืบเนื่องถึงที่มาของความเชื่อที่ว่า พระอจนะพูดได้

พระอจนะ องค์พระประธาน วัดศรีชุม เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 11 เมตร 30 เซนติเมตร ประดิษฐานอยู่ในวิหารของวัด วิหารนี้มีลักษณะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมคล้ายมณฑป ไม่มีหน้าต่าง หลังคารูปโค้งคล้ายโดมมุงด้วยกระเบื้องดินเผา แต่ได้พังทลายลงแล้วทั้งหมด เหลือเพียงฝาผนังก่ออิฐถือปูนทั้งสี่ด้าน ฝาผนังด้านใต้มีช่องให้เข้าออกได้ ด้านซ้ายมือมีช่องคูหาเล็กๆ ที่เดินเข้าไปได้ ทางเดินจะเป็นบันไดขึ้นไปได้ถึงฝาผนังด้านข้างองค์พระอจนะ และถึงสันของฝาผนัง ซึ่งปัจจุบัน เนื่องจากไม่มีหลังคา จึงสามารถขึ้นไปชมทิวทัศน์เมืองสุโขทัยโบราณนี้ได้ ในบริเวณทางเดินนี้ ปรากฎความงดงามทางศิลปะ คือ ฝาผนังทางเดินเป็นภาพจิตรกรรมเก่าแก่ อายุเกือบ 700 ปี แต่เลือนหายไปจนเกือบจะมองไม่เห็น ส่วนบนเพดานพบแผ่นหินชนวนขนาดใหญ่ที่แกะสลักลวดลายเป็นเรื่องพุทธชาดก ซึ่งมีคำบรรยายด้วยอักษรไทยโบราณสมัยสุโขทัย รวมทั้งสิ้นจำนวน 50 ภาพ ได้สันนิษฐานกันว่าทางเดินนี้สร้างขึ้นจากกุศโลบายพระมหากษัตริย์ในสมัยพระร่วง ที่ใช้ความเชื่อความศรัทธาในศาสนาของชาวบ้านและทหารในสร้างขวัญและกำลังใจ และสร้างความหึกเหิมให้เหล่าทหาร ด้วยการพูดออกมาจากช่องเล็กๆ ที่อยู่ด้านข้างองค์อจนะ ให้คล้ายกับว่าเสียงที่พูดเป็นวาจาที่เปล่งออกมาจากพระอจนะ

นอกจากนี้ พบโบราณสถานที่ล้อมรอบด้วยคูน้ำ คือ ฐานวิหาร 2 หลัง มณฑปขนาดเล็กก่อด้วยอิฐเลียนแบบมณฑปใหญ่ เจดีย์ 9 องค์ พระอุโบสถอยู่นอกคูน้ำ และสระน้ำอีก 3 สระ

สินค้า 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ (OTOP)
เป็นทองโบราณ เป็นงานทำทองของสุโขทัยที่มีเอกลักษณ์ต่างจากที่อื่นคือ เทคนิคการลงยา ให้มีสีสัน เช่น สีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน สามารถหาซื้อได้ที่อำเภอศรีสัชนาลัย

การเดินทาง
ตั้งอยู่บนถนนจรดวิถีถ่อง ตรงข้ามพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติรามคำแหง ห่างจากตัวเมืองสุโขทัยมาตามทางหลวงสาย 12 (สุโขทัย-ตาก) ประมาณ 12 กิโลเมตร

ข้อมูลการติดต่อ
สำนักงาน ททท. ภาคเหนือ เขต 3 หมายเลขโทรศัพท์ 0 5525 2742-3
ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยว (Call Center) 1147

ข้อแนะนำ
อุทยานประติศาสตร์สุโขทัยเปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00-21.00 นาฬิกา นักท่องเที่ยวชาวไทย 10 บาท ชาวต่างชาติ 30 บาท และตั้งแต่เวลาประมาณ 19.00-21.00 โบราณสถานมากมายจะสาดส่องด้วยแสงไฟ เหมาะสำหรับผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพ

แหล่งข้อมูล
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

Tags :ททท.โบราณสถานOTOPวัด

Check E-mail กำจัดปลวก




บริษัททัวร์{ พบ 33 รายการ }

บริษัท ภูเก็ต ฮอลิเดย์ เซ็นเตอร์ ทัวร์ จำกัดทัวร์นำเที่ยวภูเก็ต ทัวร์ภูเก็ต ทัวร์ทะเล ราคาคนไทย โดยคนภูเเข้าชม: 942 | ความคิดเห็น: 0

เชียงใหม่วันเดอร์แลนด์ ทราเวลบริษัททัวร์ชั้นนำของภาคเหนือ นำเที่ยวทั่วภาคเหนือ เชียงใหม่ เข้าชม: 925 | ความคิดเห็น: 0

Travel Spree www.travelspreetour.comรับจัดนำเที่ยว ทั่วไทยและต่างประเทศ ทัวร์ไทยสำหรับชาวต่างชาตเข้าชม: 917 | ความคิดเห็น: 0

วินนิ่งทัวร์เที่ยวลาวใต้โดยคนพื้อนที่นำเที่ยวโดยตรง ประสบการณ์ยาวนาน บริเข้าชม: 927 | ความคิดเห็น: 0

เที่ยวลาวใต้กับทัวร์ลาวใต้ ปากเซ จำปาสักมีรถตู้นำเที่ยวที่อุบลและ กทม.ให้เช่า มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่เข้าชม: 924 | ความคิดเห็น: 0

สไมล์ไทยทัวร์บริการนำเที่ยว เช่ารถตู้ 24 ชม.เข้าชม: 927 | ความคิดเห็น: 0

บริษัท คูลทริป ทราเวล จำกัดบริการรับจัดนำท่องเที่ยว ในประเทศ และ ต่างประเทศ รับจองที่เข้าชม: 917 | ความคิดเห็น: 0

ทัวร์กันเอง"ทัวร์กันเอง" บริการนำเที่ยว จัดทัวร์ ท่องเที่ยวในเข้าชม: 919 | ความคิดเห็น: 0

CK.41 Tours Co.,LtdLondon 12000 ไป เกาหลี 14700 ไป กลับ ราคายังไม่รวมภาษี และจเข้าชม: 930 | ความคิดเห็น: 0

mytourstationทัวร์ต่างประเทศ Tour ทัวร์พม่า ทัวร์ฮ่องกง ทัวร์เกาหลี ทัวร์เข้าชม: 928 | ความคิดเห็น: 0