ค้นหา ปลวกคลิกดอทคอม เว็บกำจัดปลวกอันดับ 1

ตลาดสามชุก ตลาดร้อยปี สวรรค์ของนักช้อป-นักชิมตลาดสามชุก ตลาดร้อยปี สวรรค์ของนักช้อป-นักชิม

ที่พักสุพรรณบุรี{ พบ 8 รายการ }

เรือนแพ รีสอร์ท

เรือนแพ รีสอร์ทสถานพักผ่อนในบรรยากาศส่วนตัว สัมผัสกลิ่นอายธรรมชาติท่ามกลางแเข้าชม: 828 | ความคิดเห็น: 0Cable TVCoffee ShopConference RoomInternetKaraokeRestaurent

วารีลิฟวิ่งเฮาส์รีสอร์ท

วารีลิฟวิ่งเฮาส์รีสอร์ทบริการที่พักและอาหารริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน เรียนเชิญนักทเข้าชม: 825 | ความคิดเห็น: 0Cable TVInternetRestaurent

บ้านสวน ไร้กังวล รีสอร์ท

บ้านสวน ไร้กังวล รีสอร์ทรีสอร์ทสบาย ๆ ในบรรยากาศแบบธรรมชาติ มีคลองล้อมรอบสวนสามารถทีเข้าชม: 839 | ความคิดเห็น: 0Cable TVSwimming PoolRestaurent

ท่าจีนริเวอร์โฮม

ท่าจีนริเวอร์โฮมรีสอร์ทเล็ก ๆ ริมสายน้ำ ให้คุณเป็นเสมือนเพื่อนสนิทที่มาเยี่ยเข้าชม: 817 | ความคิดเห็น: 0Cable TVCoffee ShopInternetSwimming Pool

สองพันบุรี

สองพันบุรีสองพันบุรี โรงแรมมาตรฐานระดับสากล ยินดีต้อนรับท่านสู่บริกาเข้าชม: 814 | ความคิดเห็น: 0Cable TVCoffee ShopConference RoomSwimming PoolRestaurent

คันทรี เลควิว โฮเต็ล

คันทรี เลควิว โฮเต็ลโรงแรมมาตรฐานบรรยากาศรีสอร์ท บรรยากาศภายนอกโอบล้อมด้วยแมกไม้เข้าชม: 822 | ความคิดเห็น: 0Cable TVCoffee ShopFitnessRestaurentRoom Service

เลิศธานี

เลิศธานีเปิดบริการท่าน ด้วยห้องพักสไตล์ คลาสสิค เพื่อมอบให้ท่านพัก อเข้าชม: 818 | ความคิดเห็น: 0Cable TVConference RoomRestaurent

ทุ่งดินดำรีสอร์ท

ทุ่งดินดำรีสอร์ททุ่งดินดำรีสอร์ทเมืองพักผ่อนสมบูรณ์แบบตามธรรมชาติครบวงจรแห่งเข้าชม: 844 | ความคิดเห็น: 0Cable TVConference RoomKaraokeSwimming PoolRestaurentRoom ServiceSnooker



      ฮิตสุดๆ ฮอตไม่หยุดสำหรับตลาดโบราณที่ได้รับการกล่าวขานมานานกว่า 100 ปี อย่าง "ตลาดสามชุก" หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "ตลาดร้อยปี" สวรรค์ดีๆ ของเหล่านักช้อป - นักชิม หนึ่งในที่เที่ยวสุดิตอันโด่งดังของจังหวัดสุพรรณบุรี

      เดิมที . . . "ตลาดสามชุก" เป็นตลาดเก่าแก่ที่ใช้ในการติดต่อค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้าที่สำคัญในอดีต มานานกว่า 100 ปี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน จังหวัดสุพรรณบุรี แต่เมื่อเส้นทางการจราจรทางบกเข้ามาแทนที่การเดินทางทางน้ำ คนมาใช้บริการเส้นทางบกหันหลังให้กับเส้นทางน้ำอย่างแม่น้ำท่าจีน ทำให้ความสำคัญของตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าริมน้ำจึงเริ่มลดลง บรรยากาศการค้าขายในตลาดสามชุกเริ่มซบเซา และเมื่อต้องแข่งขันกับห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ และตลาดนัดภายนอก ทำให้ร้านค้าภายในตลาดต้องหาทางปรับตัวเพราะเหตุนี้ ชาวตลาดสามชุกจึงรวมตัวกันหาทางฟื้นฟูตลาดให้กลับมามีชีวิตชีวาขึ้นมาอีกครั้ง ด้วยการพัฒนาตลาดสามชุกเชิงอนุรักษ์ เป็นที่มาของกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ใช้การท่องเที่ยวศึกษาวิถีชีวิตชุมชนดั้งเดิม ประวัติศาสตร์ชุมชน เป็นเครื่องมือการพัฒนาอาคารไม้เก่าแก่ในตลาดสามชุก ที่ก่อสร้างเป็นแนวตั้งฉากกับแม่น้ำท่าจีน ซึ่งเป็นสิ่งบอกให้รู้ว่าเป็นลักษณะของตลาดจีนโบราณ เป็นชุมชนชาวไทย - จีน ที่ยังคงอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ ดังนั้น เสน่ห์ของตลาดสามชุก จึงเป็นความเก่าแก่ที่ไม่ได้ถูกจัดสรรปั้นแต่งขึ้น แต่เป็นความเก่าแก่โดยแท้ที่ผ่านเวลาจากรุ่นสู่รุ่น จากอดีตสู่ปัจจุบัน

       เอ . . . ว่าแต่ว่า ณ ตลาดแห่งนี้ มีอะไรน่าสนใจบ้าง ได้เวลาพาเพื่อนๆ ไปเที่ยวกันแล้ว

เริ่มกันที่ . . . "พิพิธภัณฑ์บ้านขุนจำนงจีนารักษ์" สถานที่เก็บของโบราณมากมาย เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจเข้าชมเพื่อศึกษาหาความรู้ ขอบอกว่าเจ้าของของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ นั่นก็คือ ขุนจำนงจีนารักษ์ หรือที่มีนามเดิมว่า "หุย แซ่เฮง" คนจีนที่เกิดในประเทศไทย มีประวัติที่น่าสนใจมากๆ ค่ะ (เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ติดตามได้ที่พิพิธภัณฑ์บ้านขุนจำนงจีนารักษ์กันเลย)
ต่อกันที่ "โรงแรมอุดมโชค" โรมแรมเก่าแก่แห่งตลาดสามชุก ตั้งอยู่ เลขที่ 47 หมู่ 2 ซอย 2 เจ้าของคนปัจจุบัน คือ แปะซิม พิศิษฎ์ สิริภิญโญ อายุ 85 ปี และภรรยา คือ คุณทองพูน วงษ์ราย อายุ 44 ปี ทั้งนี้ โรงแรมอุดมโชคเปิดบริการมาตั้งแต่สมัยเตี่ยของแปะซิมแล้ว แต่เดิมโรงแรมนี้มีคนเดินทางมาพักมาก คนเต็มเกือบทุกห้อง เพราะสมัยก่อนต้องอาศัยการเดินทางที่ใช้เวลา ส่วนใหญ่คนที่จะมาพักเป็นเซลล์ขายของต่างจังหวัด รวมถึงคนทางใต้ที่เดินทางมาทำงานแถบนี้ สำหรับโรงแรมอุดมโชค มีลักษณะเป็นอาคารไม้สองชั้น กั้นห้องออกเป็น 12 ห้อง เปิดใช้อยู่ 6 ห้อง เนื่องจากบางห้องไม่มีห้องน้ำในตัว ปัจจุบัน โรงแรมแห่งนี้ไม่ได้เปิดบริการแล้ว แต่เปลี่ยนเป็นร้านกาแฟแทน โดยมีงานศิลปะและภาพวาดให้ชมมากมาย

       หรือจะเลือกแวะช้อปที่ร้านขายนาฬิกาโบราณ "ร้านรัชพร" ตั้งอยู่เลขที่ 27 ซอย 1 เป็นร้านขายนาฬิกาที่เปิดมานานกว่า 50 ปี สำหรับนาฬิกาที่มีขายนั้น ส่วนมากจะเป็นนาฬิกาโบราณและสมัยใหม่หลายรุ่น หลายยี่ห้อ ทั้งตัวเรือนแบบไทยและต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังมี "ร้านบุญช่วยหัตถกิจ" ที่เป็นร้านขายนาฬิกาโบราณเก่าแก่อีกหนึ่งร้าน ซึ่งเปิดขายมานานหลายสิบปีเช่นกันค่ะ คนที่ชอบนาฬิกาคลาสสิกพลาดไม่ได้ ลองแวะเวียนมาหาซื้อได้ในราคาไม่แพง



       เดินไปเดินมาคอเริ่มแห้ง เราขอแนะนำให้รู้จักกับ "ร้านกาแฟท่าเรือส่ง" (ศิวะนันต์พานิช) เลขที่ 1 ซอย 1 เจ้าของร้านชื่อ เจ๊ชั่ง ศิวะนันต์วงษ์ อายุ 67 ปี และเจ๊ม่วยเล็ก ศิวะนันต์วงษ์ อายุ 51 ปี เปิดบริการมาตั้งแต่ พ.ศ.2508 อย่างไรก็ตาม เจ๊ชั่ง ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการชงกาแฟ เพราะแกชงให้กับลูกค้าที่แวะเวียนมาที่นี่ทุกวัน เรียกได้ว่า ร้านนี้เป็นสถานที่พบปะแลกเปลี่ยนพูดคุยของชาวตลาดก็ว่าได้ และด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมานานของเจ๊ชั่ง บวกกับรสชาติที่ยังคงเอกลักษณ์มาช้านาน จึงทำให้ร้านกาแฟโบราณ ยืนหยัด และคงคู่ตลาดสามชุกมาจนถึงปัจจุบันนี้ (อย่างนี้ไม่ลองไม่ได้แล้ว...!!)

       ต่อกันที่ "ร้านขายของชำป้านา" เลขที่ 417 หมู่ 2 ซอย 3 เจ้าของบ้านคือ ป้าสันทนา ลอยจินดารัตน์ อายุ 63 ปี เป็นร้านขายของชำ ของกิน ของทำขนมแป้ง ข้าว น้ำตาล และเครื่องเทศต่างๆ “ป้านา” เป็นหลานสาวของ เถ้าแก่เนี้ยม แซ่โค้ว กับคุณยายแห้ว ระวิพงษ์ เจ้าของตลาดสามชุกซอยนี้ ทั้งนี้ ภายในร้านมีสิ่งของที่น่าสนใจ คือ เครื่องทองเหลือง ได้แก่ ถาด ขันและพาน เก็บรักษาไว้ในตู้ไม้สักเก่าแก่อายุร่วมร้อยปี (ว้าว...)
อย่างไรก็ตาม ข้าวของทั้งหมดล้วนเป็นเครื่องใช้สำคัญกับวิถีชีวิตคนไทยในอดีต และมีประวัติความเป็นมาน่าสนใจมากๆ เพราะเดิมเป็นของใช้สมัยคุณแม่ป้านา ซึ่งบางชิ้นเป็นของตกทอดที่ได้รับมาจากคุณยายแห้วอีกต่อหนึ่ง สิ่งของเหล่านี้มีคุณค่าทางจิตใจของลูกหลานมาก เพราะเป็นของที่บรรพบุรุษมอบให้ลูกหลานเพื่อเก็บรักษา

       "ร้านศิลป์ธรรมชาติ" ตั้งอยู่เลขที่ 393 หมู่ 2 ซอย 3 เป็นร้านถ่ายรูปเก่าแก่แห่งที่ 2 ของตลาดสามชุก เปิดบริการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2493 กล้องที่ใช้ในปัจจุบัน คือ กล้องที่ใช้เมื่อสมัยเปิดร้านครั้งแรก เป็นกล้องนำเข้าจากประเทศเยอรมัน ราคาประมาณ 8,000 บาท นอกจากนี้ ในร้านก็ยังคงใช้อุปกรณ์ดั้งเดิม 



       "ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสามชุก" สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2370 ต่อมาได้สร้างที่ตลาดสามชุกใหม่ โดยบุคคลที่มีบทบาทต่อชุมชน และเจ้าของผู้ก่อสร้างตลาดสามชุก เป็นผู้ริเริ่มอัญเชิญเถ้าธูปจากศาลเจ้าพ่อสุพรรณบุรี มาใส่กระถางธูปใหม่ ดำเนินการด้วยวิธีโบราณเสร็จสิ้นเมื่อ พ.ศ. 2467 มีภาษาจีนเรียกว่า "เจี๊ยปึงเถ่ากง" หน้าศาลเจ้าต่อมากลายเป็นท่าเรือบริษัท ผู้ที่เดินทางทางเรือผ่านไปผ่านมาก็จะมากราบไหว้ขอพรให้เจริญรุ่งเรือง เดินทางโดยปลอดภัย อยู่เย็นเป็นสุข ซื้อง่ายขายคล่อง และเป็นที่สักการะบูชามาจนถึงปัจจุบัน

       "วัดสามชุก" ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ต.สามชุก อ.สามชุก เป็นวัดเก่าแก่ที่ไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างมาแต่สมัยใด แต่มีสิ่งที่เป็นหลักฐานว่าเป็นวัดเก่า คือ... 

          มณฑป เป็นอาคารก่ออิฐฉาบปูนทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาดกว้าง – ยาว ด้านละ 6 เมตร โดยประมาณ หลังคาเป็นทรงจั่วแต่มีสภาพค่อนข้างผุพังและทรุดตัวลงมาบางส่วน แต่เดิมภายในมณฑปเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทโลหะ ซึ่งปัจจุบันย้ายไปเก็บไว้บนศาลาการเปรียญของวัด เมื่อพิจารณารูปทรงของอาคาร สันนิษฐานว่ามณฑปนี้คงสร้างขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์

          รอยพระพุทธบาทสำริด เดิมประดิษฐานอยู่ในมณฑป แต่เนื่องจากมณฑปทรุดโทรม และถูกมิจฉาชีพลักตัดบางส่วนของรอยพระพุทธบาทไป ทางวัดจึงย้ายมาไว้ที่ศาลาการเปรียญ รอยพระพุทธบาทดังกล่าวมีขนาดกว้าง 85 เซนติเมตร ยาว 200 เซนติเมตร เป็นรอยพระพุทธบาทซ้อนกัน 4 รอย (อันหมายถึงการประทับรอยพระบาทซ้ำกันของพระพุทธเจ้า 4 องค์ ในภัทรกัลป์นี้ โดยในแต่ละรอยทำเป็นลายตารางรูปมงคล 108 ประการ อยู่ภายใน

          เจดีย์ อยู่ริมถนนด้านหน้าทางเข้าวัด เป็นลักษณะของเจดีย์ทรงกลม สภาพทรุดโทรมมาก

         พระพุทธรูป ซึ่งประดิษฐานในมณฑป เป็นพระพุทธรูปหินทรายสมัยอยุธยา ปัจจุบันปฏิสังขรณ์และนำมาประดิษฐานเป็นพระประธานบนศาลาการเปรียญ

         หงส์สัมฤทธิ์ 1 คู่ อดีตตั้งอยู่หน้ามณฑป จะมีงานปิดทองรอยพระพุทธบาทเป็นงานประจำปี

         หลวงพ่อธรรมจักร เป็นพระพุทธรูปสมัยอู่ทอง เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่วัดมานาน เดิมชาวบ้านเรียกวัด "อัมพวัน" มาเปลี่ยนชื่อเป็นวัดสามชุกภายหลัง เมื่อได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. 2481

       อ๊ะๆ เป็นไงกันบ้างคะ เพลิดเพลินกับสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ต่างๆ ในตลาดสามชุกกันเลยใช่ไหมล่ะ อย่างไรก็ตาม ไฮไลท์ของการมาตลาดร้อยปีแห่งนี้ ก็คือ . . . การได้ถ่ายรูปคู่กับตู้ไปรษณีย์โบราณ ที่ด้านหน้าตลาด ลองลิ้มชิมกาแฟโบราณและขนมหวานจากร้านกาแฟท่าเรือส่ง ชิมข้าวห่อใบบัวของร้านหรั่งศรีโรจน์ แวะชักภาพถ่ายรูปย้อนยุคกับกล้องโบราณร้านศิลป์ธรรมชาติ แวะชมร้านบ้านโค้ก ยลของสะสมที่เกี่ยวกับโค้กล้วนๆ นอกจากนี้ ที่นี่ยังถือเป็นสวรรค์ของบรรดานักช้อปและนักชิม เพราะมีทั้งอาหารคาวหวาน อาหารสด อาหารแห้ง อาทิ ทอดมันปลากราย บะหมี่เกี้ยวร้านเจ็กอ้าว ขนมกง ข้าวห่อใบบัว กาแฟโบราณ พร้อมของใช้ของที่ระลึกอื่นๆ อีกมากมาย ก็มีให้เลือกซื้อเลือกชมกันแบบจุใจเลยทีเดียว

Tags :ตลาดช๊อปปิ้งร้านอาหารประเพณี

Check E-mail กำจัดปลวก




บริษัททัวร์{ พบ 33 รายการ }

บริษัท ภูเก็ต ฮอลิเดย์ เซ็นเตอร์ ทัวร์ จำกัดทัวร์นำเที่ยวภูเก็ต ทัวร์ภูเก็ต ทัวร์ทะเล ราคาคนไทย โดยคนภูเเข้าชม: 1259 | ความคิดเห็น: 0

เชียงใหม่วันเดอร์แลนด์ ทราเวลบริษัททัวร์ชั้นนำของภาคเหนือ นำเที่ยวทั่วภาคเหนือ เชียงใหม่ เข้าชม: 1222 | ความคิดเห็น: 0

Travel Spree www.travelspreetour.comรับจัดนำเที่ยว ทั่วไทยและต่างประเทศ ทัวร์ไทยสำหรับชาวต่างชาตเข้าชม: 1235 | ความคิดเห็น: 0

วินนิ่งทัวร์เที่ยวลาวใต้โดยคนพื้อนที่นำเที่ยวโดยตรง ประสบการณ์ยาวนาน บริเข้าชม: 1206 | ความคิดเห็น: 0

เที่ยวลาวใต้กับทัวร์ลาวใต้ ปากเซ จำปาสักมีรถตู้นำเที่ยวที่อุบลและ กทม.ให้เช่า มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่เข้าชม: 1234 | ความคิดเห็น: 0

สไมล์ไทยทัวร์บริการนำเที่ยว เช่ารถตู้ 24 ชม.เข้าชม: 1235 | ความคิดเห็น: 0

บริษัท คูลทริป ทราเวล จำกัดบริการรับจัดนำท่องเที่ยว ในประเทศ และ ต่างประเทศ รับจองที่เข้าชม: 1211 | ความคิดเห็น: 0

ทัวร์กันเอง"ทัวร์กันเอง" บริการนำเที่ยว จัดทัวร์ ท่องเที่ยวในเข้าชม: 1249 | ความคิดเห็น: 0

CK.41 Tours Co.,LtdLondon 12000 ไป เกาหลี 14700 ไป กลับ ราคายังไม่รวมภาษี และจเข้าชม: 1548 | ความคิดเห็น: 0

mytourstationทัวร์ต่างประเทศ Tour ทัวร์พม่า ทัวร์ฮ่องกง ทัวร์เกาหลี ทัวร์เข้าชม: 1230 | ความคิดเห็น: 0