ค้นหา ปลวกคลิกดอทคอม เว็บกำจัดปลวกอันดับ 1

สัมผัสหนาวที่ . . . ดอยอ่างขางสัมผัสหนาวที่ . . . ดอยอ่างขาง

ที่พักเชียงใหม่{ พบ 85 รายการ }

Bann Park Inn

Bann Park InnBann Park Inn on Sale NOW!!!!! ห้องพักสะอาด ทำเลดีเยี่ยมใกลเข้าชม: 833 | ความคิดเห็น: 0Cable TVInternet

Siri Baan Thai

Siri Baan Thaiเปิด แล้ว...สิริบ้านไทยสาขาถนนนิมมานเหมินทร์ โฮมสเตย์ในบรรยาเข้าชม: 829 | ความคิดเห็น: 0Cable TVCoffee ShopInternetRestaurentRoom Service

The Royal Shilton Residence

The Royal Shilton ResidenceThe Royal Shilton Residence บริการห้องพัก มีทั้งแบบรายวันและเข้าชม: 853 | ความคิดเห็น: 0Cable TVInternetMassage

บ้านชานเรือน

บ้านชานเรือนบ้านชานเรือน บริการห้องพักรายวัน/รายเดือน เฟอร์ครบ(แอร์ พัดลเข้าชม: 843 | ความคิดเห็น: 0Cable TVInternetRestaurent

วังบูรพา แกรนด์ โฮเทล

วังบูรพา แกรนด์ โฮเทลเปิดแล้ว โรงแรม ห้องพัก ใหม่ !!!! ที่พักใจกลางเมืองเชียงใหมเข้าชม: 832 | ความคิดเห็น: 0Cable TVConference RoomInternetSwimming PoolRestaurentRoom Service

เดอะพูห์คอทเทจ

เดอะพูห์คอทเทจยินดีต้อนรับสู่ The Pooh Cottage ขอเสนอท่านด้วยบริการที่พักเข้าชม: 827 | ความคิดเห็น: 0Cable TVCoffee ShopInternetMassageRestaurent

LUX HOTEL CHAINGMAI

LUX HOTEL CHAINGMAILux hotel chiangmai locatd in the city center of Chiangmai nเข้าชม: 830 | ความคิดเห็น: 0Cable TVInternet

โรงแรมเรือนระมิงค์ เชียงใหม่  (Raming Lodge Hotel & Spa )

โรงแรมเรือนระมิงค์ เชียงใหม่ (Raming Lodge Hโรงแรมเรือนระมิงค์ (Raming Lodge Hotel & Spa) เข้าชม: 848 | ความคิดเห็น: 0Cable TVCoffee ShopConference RoomInternetMassageSwimming PoolRestaurentRoom Service

Amaravati Resort : อมราวตี รีสอร์ท

Amaravati Resort : อมราวตี รีสอร์ทอมราวตี รีสอร์ท รีสอร์ท ที่ผสมผสานกับสถาปัตยเวทอินเดีย สงบ เเข้าชม: 832 | ความคิดเห็น: 0Cable TVCoffee ShopConference RoomFitnessInternetKaraokeMassageSwimming PoolRestaurentRoom Service

Baan Rai Lanna Resort

Baan Rai Lanna Resortบ้านไร่ลานนารีสอร์ท รีสอร์ทเล็กๆที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางธรรมชาเข้าชม: 819 | ความคิดเห็น: 0InternetMassageSwimming PoolRestaurentRoom Service

 

ใครอยากไปแอ่วเมืองเหนือยกมือขึ้น...!! วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับ "ดอยอ่างขาง"
แหล่งที่เที่ยวสุดฮิตของจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ใกล้ไม่ไกลขอแค่ใจอยากไป ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปทางทิศเหนือเพียง 137 กิโลเมตร แยกซ้ายเข้าไปอีก 25 กิโลเมตรเท่านั้น (อิอิ) 
  
          "ดอยอ่างขาง" เป็นเทือกดอยสูงติดกับสันเขาพรมแดนประเทศพม่า จุดเด่นที่นักท่องเที่ยวชอบไปเยือนดอยอ่างขางคือ การไปเที่ยวชมดอกไม้เมืองหนาวภายใต้โครงการหลวง ทั้งนี้ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เป็นสถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวง ที่ได้รับการจัดตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2512 ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อวิจัยพืชเมืองหนาวและส่งเสริมให้ชาวเขาปลูกพืชทดแทนฝิ่นและหยุดการทำลายป่า
 
          อย่างไรก็ตาม ดอยอ่างขางมีลักษณะเป็นแอ่งที่ราบในหุบเขา ดูไปดูมาก็คล้ายๆ กับท้องกะทะหรืออ่างน้ำ ล้อมรอบไปด้วยภูเขาสูง อยู่ที่ระดับความสูงประมาณ 1,400 เมตร ทำให้อากาศบนดอยหนาวเย็นตลอดปี โดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคม - มกราคม อากาศที่นี่จะหนาวเย็นมากๆ เรียกได้ว่า เย็นซะจนน้ำค้างกลายเป็นน้ำค้างแข็งเลยทีเดียว เพราะฉะนั้น นักท่องเที่ยวจึงควรเตรียมเครื่องกันหนาวมาให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็น หมวก ถุงมือ ถุงเท้า เสื้อกันหนาว เป็นต้น 
  
      เอาล่ะ!! ได้เวลาไปทำความรู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจบนดอยอ่างขางกันแล้ว... 
  
          เริ่มกันที่ "สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง" อย่างที่กล่าวไปในตอนแรกว่าเป็นสถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวง อย่างไรก็ตาม สถานีแห่งนี้มีเกร็ดประวัติเล่าต่อกันมาว่า... ครั้งหนึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชเสด็จทางเฮลิคอปเตอร์ผ่านยอดดอยแห่งนี้ และทอดพระเนตรลงมาเห็นหลังคาบ้านคนอยู่กันเป็นหมู่บ้าน จึงมีพระดำรัสสั่งให้เครื่องลงจอด เมื่อเสด็จพระราชดำเนินลงมาทอดพระเนตรเห็นทุ่งดอกฝิ่น และหมู่บ้านตรงนั้นก็คือ หมู่บ้านของชาวเขาเผ่ามูเซอ ซึ่งในสมัยนั้นยังไว้แกละ ถักเปียยาว แต่งกายสีดำ สะพายดาบ พระองค์มีพระราชดำรัสที่จะแปลงทุ่งฝิ่นให้เป็นแปลงเกษตร  "สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง" จึงเกิดขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2512 มีโครงการวิจัยผลไม้ ไม้ดอกเมืองหนาว งานสาธิตพืชไร่ พืชน้ำมัน โดยมุ่งที่จะหาผลิตผลที่มีคุณค่าพอที่จะทดแทนการปลูกฝิ่นของชาวเขา และทำการส่งเสริมพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมแก่ชาวเขาในบริเวณใกล้เคียง 



          สำหรับพรรณไม้ที่ปลูกในสถานีเกษตรหลวงอ่างขางนั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ไม้ผล เช่น บ๊วย ท้อ พลัม แอปเปิ้ล สาลี่ พลับ กีวี องุ่น ราสป์เบอร์รี กาแฟพันธุ์อาราบิกา นัตพันธุ์ต่างๆ ไม้ดอก เช่น แกลดิโอลัส เยอบีราพันธุ์ยุโรป สแตติส ยิบโซฟิลลา คาร์เนชั่น อัลสโตรมีเรีย ลิลี ไอริส แดฟโฟดิล รวมถึงผักต่างๆ เช่น ซูกินี เบบีแครอต กระเทียมต้น หอมญี่ปุ่น ผักกาดฝรั่ง แรดิช เฟนเนล มันฝรั่ง ถั่วแดงหลวง และถั่วพันธุ์อื่นๆ
 
          นอกจากนี้ ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ยังเป็นแหล่งเที่ยวชมวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้านชาวไทยภูเขาต่างๆ ได้แก่ เผ่ามูเซอดำ ปะหล่อง และจีนฮ่อ รวมทั้งชมความงามตามธรรมชาติของผืนป่า กิจกรรมดูนก ซึ่งมีทั้งนกประจำถิ่นและนกหายากต่างถิ่น พร้อมผลิตภัณฑ์จากงานวิจัย งานส่งเสริมเกษตรกรจำหน่ายภายใต้ตราสินค้า "ดอยคำ" และที่พักทั้งในรูปแบบรีสอร์ท บ้านพักแบบกระท่อม และลานกางเต็นท์พร้อมอาหารและเครื่องดื่มบริการมากมาย (ครบครันสุดๆ) 
  
          "สวนบอนไซ" อยู่ในบริเวณสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์ไม้เขตอบอุ่นและเขตหนาวทั้งในและต่างประเทศ ปลูก ดัด ตัดแต่ง โดยใช้เทคนิคบอนไซสวยงามน่าชม และในบริเวณเดียวกันยังมีสวนสมุนไพรอีกด้วย สำหรับฤดูท่องเที่ยวอยู่ระหว่างเดือนพฤศจิกายน - มกราคม  
  
          "หมู่บ้านคุ้ม" ตั้งอยู่ใกล้กับสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เป็นชุมชนเล็กๆ ประกอบด้วยผู้อยู่อาศัยหลายเชื้อชาติอยู่รวมกัน อาทิ ชาวไทยใหญ่ ชาวพม่า และชาวจีนฮ่อ ซึ่งได้ตั้งถิ่นฐานอยู่ในบริเวณนี้ และเปิดร้านค้าบริการแก่นักท่องเที่ยว



          "จุดชมวิวกิ่วลม" อยู่ทางด้านซ้ายมือก่อนถึงทางแยกซึ่งจะไปหมู่บ้านปะหล่องนอแลทางหนึ่ง และบ้านมูเซอขอบด้งทางหนึ่ง สามารถชมทะเลหมอกอันงดงาม และชมวิวยามพระอาทิตย์ขึ้นและตก มองเห็นทิวเขารอบด้าน และหากฟ้าเปิดก็จะมองเห็นสถานีเกษตรหลวงอ่างขางด้วย 
  
          "หมู่บ้านนอแล" ตั้งอยู่บริเวณชายแดนไทย - พม่า คนที่นี่เป็นชาวเขาเผ่าปะหล่องเชื้อสายพม่า แต่เดิมคนกลุ่มนี้อยู่ในพม่าและพึ่งอพยพมา มีภาษาและวัฒนธรรมเป็นของตนเอง นับถือศาสนาพุทธ ทุกวันพระผู้คนที่นี่จะหยุดอยู่บ้านถือศีล อย่างไรก็ตาม จากหมู่บ้านนี้นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นทิวทัศน์สวยงามของธรรมชาติ บริเวณพรมแดนไทย - พม่าได้อีกด้วย 
  
          "หมู่บ้านขอบด้ง" เป็นที่ที่ชาวเขาเผ่ามูเซอดำและเผ่ามูเซอแดงอาศัยอยู่ร่วมกัน คนที่นี่นับถือผี มีวัฒนธรรมและความเป็นอยู่อย่างเรียบง่าย หมู่บ้านแห่งนี้ได้รับการส่งเสริมจากโครงการหลวงในด้านการเกษตรและด้านหัตถกรรมพื้นบ้าน เช่น อาบูแค เป็นกำไลถักด้วยหญ้าไข่เหา มีสีสันและลวดลายในแบบของมูเซอ ทั้งนี้ บริเวณหน้าหมู่บ้านจะมีการจำลองบ้านและวิถีชีวิตของชาวมูเซอ โดยชาวบ้าน ครู และนักเรียนโรงเรียนบ้านขอบด้งช่วยกันสร้างขึ้นมา เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้มีโอกาสเรียนรู้และศึกษาวัฒนธรรมของหมู่บ้าน โดยที่ไม่เข้าไปรบกวนความเป็นส่วนตัวของเขามากเกินไป  และยังมีโครงการมัคคุเทศก์น้อย ที่อบรมเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านขอบด้ง เพื่อช่วยอธิบายวิถีชีวิตของพวกเขาให้ผู้มาเยือน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกและสร้างความรักในท้องถิ่นให้เด็กๆ ด้วย 
  
          "หมู่บ้านหลวง" ชาวหมู่บ้านหลวงเป็นชาวจีนยูนานที่อพยพมาจากประเทศจีน ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรมเป็นหลัก อาทิ ปลูกผักผลไม้ เช่น พลัม ลูกท้อ และสาลี่

 

Tags :ดอยสวนพฤกษศาสตร์ภูเขาอุทยาน

Check E-mail กำจัดปลวก




บริษัททัวร์{ พบ 33 รายการ }

บริษัท ภูเก็ต ฮอลิเดย์ เซ็นเตอร์ ทัวร์ จำกัดทัวร์นำเที่ยวภูเก็ต ทัวร์ภูเก็ต ทัวร์ทะเล ราคาคนไทย โดยคนภูเเข้าชม: 1272 | ความคิดเห็น: 0

เชียงใหม่วันเดอร์แลนด์ ทราเวลบริษัททัวร์ชั้นนำของภาคเหนือ นำเที่ยวทั่วภาคเหนือ เชียงใหม่ เข้าชม: 1236 | ความคิดเห็น: 0

Travel Spree www.travelspreetour.comรับจัดนำเที่ยว ทั่วไทยและต่างประเทศ ทัวร์ไทยสำหรับชาวต่างชาตเข้าชม: 1245 | ความคิดเห็น: 0

วินนิ่งทัวร์เที่ยวลาวใต้โดยคนพื้อนที่นำเที่ยวโดยตรง ประสบการณ์ยาวนาน บริเข้าชม: 1218 | ความคิดเห็น: 0

เที่ยวลาวใต้กับทัวร์ลาวใต้ ปากเซ จำปาสักมีรถตู้นำเที่ยวที่อุบลและ กทม.ให้เช่า มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่เข้าชม: 1245 | ความคิดเห็น: 0

สไมล์ไทยทัวร์บริการนำเที่ยว เช่ารถตู้ 24 ชม.เข้าชม: 1249 | ความคิดเห็น: 0

บริษัท คูลทริป ทราเวล จำกัดบริการรับจัดนำท่องเที่ยว ในประเทศ และ ต่างประเทศ รับจองที่เข้าชม: 1223 | ความคิดเห็น: 0

ทัวร์กันเอง"ทัวร์กันเอง" บริการนำเที่ยว จัดทัวร์ ท่องเที่ยวในเข้าชม: 1258 | ความคิดเห็น: 0

CK.41 Tours Co.,LtdLondon 12000 ไป เกาหลี 14700 ไป กลับ ราคายังไม่รวมภาษี และจเข้าชม: 1558 | ความคิดเห็น: 0

mytourstationทัวร์ต่างประเทศ Tour ทัวร์พม่า ทัวร์ฮ่องกง ทัวร์เกาหลี ทัวร์เข้าชม: 1248 | ความคิดเห็น: 0